Thiết kế kích thước cho bãi đỗ xe máy đạt chuẩn

Những lưu ý cần biết về kích thước bãi đỗ xe máy và ô tô đúng tiêu chuẩn

Trong xây dựng khu chung cư, khu đô thị hay cơ quan,… thì việc thiết kế tầng hầm và bãi đỗ xe rất quan trọng. Không phải bạn muốn xây như thế nào cũng được mà cần theo một quy chuẩn nhất định. Hôm nay, suamayruaxe.com sẽ cung cấp cho bạn đọc những tiêu chuẩn thiết kế kích thước bãi đỗ xe máy và ô tô theo đúng tiêu chuẩn, các bạn hãy tham khảo nhé!

Thiết kế kích thước cho bãi đỗ xe máy đạt chuẩn
Thiết kế kích thước cho bãi đỗ xe máy đạt chuẩn

Tìm hiểu những quy định về kích thước bãi đỗ xe máy 

Theo như quy định QCVN 07/2010 BXD về khu vực đỗ và gửi xe yêu cầu: hướng thiết kế hợp lý và đáp ứng nhu cầu của mọi phương tiện là phải đảm bảo an toàn, cũng như thuận tiện cho người sử dụng.

Quy định chung về kích thước bãi đỗ xe máy

Do đó, diện tích tối thiểu cho bãi đổ xe máy là 2,5m2 cho 1 xe đến 3m2 trên 1 xe. Ngoài ra tuyệt đối không được sắp xếp xe trên hành lang, lối đi hay chắn trước cửa ra vào. Nguồn nhiệt và hệ thống điện tại khu vực để xe cần được quản lý chặt chẽ và không được đun nấu hay thắp hương…

Việc xây dựng một quy chuẩn về kích thước bãi đỗ xe máy là việc làm không hề dễ dàng. Vì việc thiết kế bãi đỗ cho xe máy không chỉ đảm bảo diện tích, để xe hợp lý mà còn dành một phần diện tích cho việc phân chia vạch rõ ràng.

Đặc biệt, khi thiết kế bãi đỗ xe máy thì chủ bãi hay chủ đầu tư của các chung cư hoặc doanh nghiệp cần trang bị các hệ thống an ninh, cũng như dụng cụ phòng cháy chữa cháy đầy đủ. 

Việc thiết kế kích thước bãi đỗ xe máy tối thiểu cần đảm bảo cho việc lấy xe và quay đầu xe nhanh chóng, dễ dàng. Thông thường, các bãi đỗ xe máy có quy định kích thước tối thiểu là: Chiều dài mỗi chỗ đỗ xe là 5m còn chiều rộng chỗ để là 2,3m và với xe cho người khuyết tật là 3,5m.

Kích thước bãi đỗ xe máy chuẩn
Kích thước bãi đỗ xe máy chuẩn

Quy định về diện tích bãi đỗ xe cho từng hạng mục công trình

Với mỗi hạng mục công trình xây dựng lại có những quy định về diện tích bãi đỗ xe máy khác nhau. Chẳng hạn như, đối với vị trí tại công trình văn phòng thì kích thước bãi đỗ xe máy chuẩn được tính là (tổng diện tích sử dụng/10) x 70% x 3m2 .

Đối với công trình khách sạn, bãi đỗ xe máy cũng được tính cũng giống với cách tính công trình văn phòng. Công trình ở nhà cao tầng hay chung cư tính 2 xe máy cho 1 hộ với tiêu chuẩn diện tích là 3m2/xe và 1 xe đạp/hộ.

Với công trình siêu thị, cửa hàng lớn hay trung tâm hội nghị, triển lãm và trưng bày được tính là (Tổng diện tích sử dụng/10) x 70% x 3m2. Công trình nhà hàng là (tổng diện tích sàn sử dụng/ 1,5m2/ 1 người) x 50% x 3m2.

Quy chuẩn về kích thước bãi đỗ xe máy với nhà cao tầng hiện nay như sau: Đối với nhà ở thương mại thì cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ đỗ xe, tính cho cả đường nội bộ trong nhà xe. 

Đối với nhà ở xã hội cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ cần phải bố trí tối thiểu 12m2 chỗ đỗ xe, kể cả đường nội bộ đi trong nhà xe.

Và để đảm bảo phù hợp với chiều cao của xe máy, chiều cao hầm để xe máy tối thiểu là 2,2 mét, đồng thời cần phải có ít nhất hai lối cho xe máy đi ra. Hơn nữa, lối xe phải được thông ra ngoài đường chính chứ không được thông ra hành lang.

>>>Xem thêm: Những cách mở khóa xe khi bị mất chìa nhanh nhất

Kích thước nhà để xe ô tô như thế nào là hợp lý nhất?

Ngoài những gia đình sống ở khu vực ngoại ô thành phố có diện tích lớn, việc thiết kế kích thước cho nhà để xe ô tô không quá khó khăn so với những gia đình sống trong đô thị. Nơi có nhà cửa nhỏ hẹp cần phải được tính toán kỹ lưỡng về diện tích cũng như kích thước nhà để xe ô tô, sao cho hợp lý nhất. 

Kích thước nhà để xe ô tô trong nhà thường được thiết kế dựa trên diện tích của ngôi nhà và số lượng xe để trong gara, cùng kích thước loại xe ô tô mà gia chủ đang sử dụng. 

Diện tích phổ biến nhất của một gara ô tô bao gồm: Chiều rộng x dài tối thiểu của một không gian gara ô tô là 3m x 5m. Kích thước này vừa đủ chỗ cho duy nhất một chiếc xe ô tô 4 chỗ nhỏ gọn.

Chiều cao tối thiểu của gara ô tô là 2m đủ để đảm bảo xe di chuyển ra vào gara mà không va chạm vào trần. Bên cạnh đó, khoảng cách giữa các xe và hai bên tường nhà hay tường đằng sau là 25cm. Chỗ để ô tô cũng phải cách cửa gara là 40cm để tránh việc mở cửa gara va chạm gây trầy xước xe.

Thêm nữa, vị trí nhà để xe ô tô thường được thiết kế tại lối ra vào ngôi nhà. Với những ngôi nhà có diện tích rộng như nhà biệt thự sân vườn có thể thiết kế vị trí gara ở cạnh bên hông, hoặc phía sau của ngôi nhà để thuận tiện cho gia chủ. 

Kích thước cho tầng hầm để xe ô tô chuẩn
Kích thước cho tầng hầm để xe ô tô chuẩn

Để tránh rủi ro, gia đình cần hạn chế thiết kế gara ở vị trí uốn lượn hay cong vẹo sẽ khiến xe di chuyển khó khăn hoặc mất an toàn cho các thành viên khác.

Tiêu chuẩn bãi đỗ xe khách sạn là gì?

Theo quy định tại mục 4.3.3 của Chương IV Quy chuẩn xây dựng Việt Nam (QCXDVN 01:2008/BXD), khách sạn từ 3 sao trở lên phải có số chỗ đỗ xe tối thiểu là 04 phòng cho 01 chỗ đỗ xe.

Trong đó 01 chỗ đỗ xe có diện tích tối thiểu là 25m2. Với khách sạn dưới 3 sao phải có số chỗ đỗ xe tối thiểu là 08 phòng cho 01 chỗ đỗ xe. Ngoài ra, với các công trình dịch vụ phải có số chỗ đỗ xe tối thiểu là 200m2 sàn, để sử dụng cho 01 chỗ đỗ xe.

Bãi đỗ xe ô tô đạt chuẩn theo quy định
Bãi đỗ xe ô tô đạt chuẩn theo quy định

Thêm nữa, những bãi đỗ xe ô tô trong khách sạn cần phải đảm bảo diện tích theo đúng quy định tại Quy chuẩn xây dựng Việt Nam là QCXDVN 01:2008 của Bộ Xây dựng cụ thể là: Khách sạn tiêu chuẩn dưới 3 sao mà có số phòng ngủ <50, cứ 08 phòng ngủ cần có 01 chỗ đậu xe ô tô nghĩa là 25m2 cho 01 chỗ.

Khách sạn tiêu chuẩn từ 03 sao trở lên mà có số phòng ngủ >= 50, 04 phòng ngủ cho 01 chỗ đậu xe ô tô nghĩa là 25m2 cho 01 chỗ. Với các công trình dịch vụ như nhà hàng, café, spa hay phòng hội nghị… thì cứ 200m2 diện tích sử dụng dịch vụ có 01 chỗ đậu xe tứ là 25m2/01 chỗ.

Để biết thêm thông tin chi tiết về việc thiết kế kích thước bãi đỗ xe máy và ô tô cho từng hạng mục công trình xây dựng, bạn hãy tham khảo thêm các bài viết về bãi đỗ xe tại suamayruaxe.com nhé!

Đọc thêm: Hướng dẫn cách chạy xe exciter

[adsense_block_detail]
Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm